Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

May Girlfriend Ka Na?

maygfkana_ok

Hello to all single gentlemen and bachelors! Is this question sounds familiar?

Kapag nagkakaroon ng get together ang barkada or sa isang high school reunion, special occasions like birthday party and wedding, madalas may nagtatanong sa akin na “May girlfriend ka na?”

Kung lalaki ang nagtatanong, posible na isa sa mga ito ang naiisip natin:

  • Nang-iinggit ba siya? Dahil ba may girlfriend siya at ako ay wala pa.
  • Pangit ba ang girlfriend niya? At gusto niyang makilala ang girlfriend ko.
  • Iisipin ba niya na hindi ako lalaki dahil wala pa akong girlfriend?
  • May ipapakilala ba siya sa akin kapag nalaman niya na single pa ako?
  • May crush ba siya sa akin? Kapag nalaman niyang single pa ako ay aasa siya. (Extreme thinking na to!haha Pusong babae pala yung nagtanong.lol!)

Kung babae naman ang nagtatanong, baka isa sa mga ito ang ating naiisip:

  • Single din siya at kapag nalaman niya na single ako, may common ground na kami –parehas kaming single.lol!
  • Nanghihinayang siya sa kagwapuhan ko kung malaman niyang wala pa akong girlfriend.
  • Nagpapapansin lang siya.
  • Kung may nakaraan kayo, posible na nangangamusta lang talaga siya.
  • May gusto siyang ireto na kaibigan niya dahil sa tingin niya ay bagay kayo.
  • Single din siya at naghahanap siya ng kakampi.hehe Welcome to the single association!lol!
  • Umaasa siya na single ka pa din at nanalangin siya na mapansin mo siya.
  • May hidden message siya sa loob loob niya “Single ka pa din? Kung nanligaw ka lang sa akin, eh di sana tayo na!”

Nagkaroon ako ng girlfriend few years ago. Fourth year high school ako that time. Of course di yun alam ng parents ko. Later na lang nila nalaman, mga after several years. Muntik ko na siyang maging kamag-anak. We have a common lolo and lola. Pero di talaga kami mag kamag-anak. I am happy to be with her but we (we? or ako lang talaga?hehe) had to stop our relationship. We (should I say “I”?hehe) broke up during our first monthsary. I had to focus with my study that time. I was a candidate for valedictorian and I had many competitions and quiz bees to attend to.  Well, I don’t want to explain more. Let’s focus on the NOW.

I just want to post these questions that every single man should somehow think about:

  • Do you have a game plan with your life (immediate family responsibilities, work/career, business, etc.)?

Madalas may mga single men na may responsibilidad sa kanyang family. Pag-aralin ang mga kapatid, tumulong sa financial matters sa bahay, isecure ang retirement ng parents. Yung iba kelangan munang magkaroon ng stable na job. Yung iba nagpaplan pa lang nag mag-business. Pero ano ang game plan mu?

  • Are you ready for the relationship?

Baka naman kasi pressured ka lang (gusto na ng parents mu na magka-apo or lahat ng kaklase mu nung high school may asawa na, ikaw na lang naiwan). Baka naman hype lang ng emotions yan (sobrang kapapanood ng mga telenovela).

  • Kung magkakagirlfriend ka ngayon, may plano ka bang pakasalan siya?

Well, as for me, when I think about entering a relationship, I am looking forward for a marriage. Of course, dadarating din naman kayo ng girlfriend mu sa ganung stage pero as a man you should be thinking ahead. Mag-ipon!hehe

  • May mentor ka ba to guide you?

If buhay pa ang parents mu at close naman kayo, ideal na sila ang mentor mu sa mga usaping ganyan. Find people you can trust and you know that they have knowledge, wisdom and experiences about relationship.

PS: Gusto ko pa sana habaan pero next time na lang! Kung gusto mung maging updated sa akin (or sa aking love life, or sa mga laman ng utak ko, or sa mga kakaibang trip ni Joseph, or sa mga wordplay ko, or sa mga kwento ko, or sa mga prescriptions ni Dr. Eamer, or sa buhay spiritual ng author… just FOLLOW this account. SUBSCRIBE lang! wag mahihiya.hehe I want to hear from you too. Feel free to comment! I will be more active in wordpress but I will still try to post on my tumblr account (transformedtobetransformer).

Dr. Eamer

Photo Credits (here)

 

11 comments on “May Girlfriend Ka Na?

  1. MC Wright
    January 3, 2015

    Minsan, bongga din kapag single! haha! I remember one of my blog entries about being single when I read this. Masaya ang single kasi MASABAW. LOL. Very nice Dr.Eamer!

    Liked by 1 person

    • Doctor Eamer
      January 4, 2015

      So hindi ka na single ngayon? Share your stories naman! 😉

      Like

  2. bagotilyo
    November 9, 2014

    Iba-iba ng dahilan ang tao kung bakit sila single. Para sa akin, there’s more to life than being in a relationship 🙂

    Cheers to singlehood! lol

    Liked by 1 person

  3. Ian
    October 28, 2014

    Hindi ko alam pero SAKTO! same faith bro haha 4th year hs. di alam ng parents, lols the game plan. hahaha

    Liked by 1 person

    • Doctor Eamer
      October 28, 2014

      Hi Ian! asan na yung girlfriend mu nung fourth year ka? As for me, di ko din alam.lol! Friends naman kami sa FB.hahaha Keep up the game plan bro. 🙂

      Like

  4. melancholicbutterfly
    October 28, 2014

    Naks kuya! Enjoy wordpressing. Eh ikaw me girlfriend ka na?!

    Liked by 1 person

    • Doctor Eamer
      October 28, 2014

      Yup meron na. Ako pa.lol! 🙂 Anu yung girlfriend? Wait, igoogle ko muna.hahaha Hi Yana! 🙂 yeah, wordpressing!hehe

      Like

  5. Lisha Li
    October 27, 2014

    ayos ka bro ah. blog galore 😀 aja! 🙂

    Liked by 1 person

    • doctoreamer
      October 27, 2014

      Hi Ms. Lisha 🙂 Blog blog din pag may time.hehe Miss u te! 🙂

      Like

Anong masasabi mo?

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Information

This entry was posted on October 31, 2014 by in Love & Relationship and tagged , , , .
Follow Doctor Eamer on WordPress.com