Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

Nabaliw Dahil sa Pag-ibig

Ako si SISA.

Isa akong kawani ng gobyerno sa aming maliit na bayan. Maayos ang buhay ko. Kuntento sa kung ano ang mayroon ako. Hanggang isang araw, may isang lalaking nagpatibok ng aking puso. Nanuyo. Nagpakilig. Nagpabilis ng tibok ng puso ko. Hatid at sundo parati. May dalang bulaklak. Hindi ko napigilan na mahulog sa kanya.

Isang gabi, ay nangyari ang hindi ko inaasahan. Handa akong ibigay ang lahat sa kanya dahil mahal ko siya at nararamdaman kong mahal na mahal niya din ako. Nangyari ang nangyari. Akala ko ay ito na ang simula ng aking walang hanggan. Nagising ako kinaumagahan na wala na siya sa aking tabi. Hindi matawagan. Hindi mahagilap. Nagpakalayo-layo. Matapos makuha ang ninanais niya sa aking pagkatao.

Pagkalipas ng dalawang buwan, doon ko nalaman na buntis pala ako. Nahihiya akong ipagsabi ito sa aking mga kaibigan, katrabaho at kapamilya. Isa akong disgrasyadang babae. Ano na lamang ang sasabihin ng mga tao? Ilang araw akong hindi makatulog. Hindi ko alam ang aking gagawin. Gusto ko nang magpakamatay. Ilang araw na akong hindi pumapasok sa trabaho. Nakakulong sa aking kwarto. Pinagsisihan ang lahat. Hawak ko ang isang lubid na maaaring maging sagot sa lahat ng aking problema. Handa na ako. Ayoko na.

***

Ito ay isang tipikal na kuwento ng isang babaeng nagmahal, nasaktan, nabuntis, at gustong magpakamatay. Depression ika nga nila. Dahil ngayong October 10 ay World Mental Health Day, ito ang isa sa aking adbokasiya.

Ayon sa World Health Organization, sa darating na 2030 ay depression ang isa sa mga leading illness sa mundo. Sabi nga ng Mental Health Foundation, 1 in 6 adults had a common mental health problem in the past week. Ayon din sa kanila,  suicide is the most common cause of death for men aged 20-49 years in England and Wales at present.

The Mental Health Foundation’s 10 tips on how to look after your mental health:

1. Talk about your feelings

2. Exercise

3. Eat well

4. Drink sensibly

5. Keep in touch with loved ones

6. Ask for help

7. Take a break

8. Do something you’re good at

9. Accept who you are

10. Care for others

For more advice, in full, visit their website.

Noong isang araw, nakita ko sa Facebook itong hopeline (804-4673 at 0917-558-4673). Para sa mga nangangailangan nito, check it. Here’s one of the testimonies I’ve seen in the comment section:

I had a terrible anxiety attack last night. I was alone at home when it happened. I called hopeline to ask for help. A phone rep named Rose answered my call. She was able to help me overcome my anxiety. She encouraged me to talk about my fears. I asked her where’s the nearest hospital so I can go there in case another anxiety attack happens. She gave me the names of 2 hospitals that can help. She was kind and very professional. Her training on how to talk to people in distress is excellent. – Mai Cadiz

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fpresidentialcom%2Fposts%2F1442175452478778%3A0&width=500Kung sawi ka naman sa pag-ibig, at medyo depressed ka, try mong basahin ang aking libro – LOVE is BLOG. Check some of the review here.

love is blog

Kung ayaw mo namang magpakilala pero gusto mong magtanong sa akin, send ka ng mga tanong sa aking ASK FM.

***

Marahil hindi naman sobrang eksakto ng iyong kwento sa buhay ni Sisa pero ikaw ay isa sa mga taong hindi na malaman ang gagawin sa buhay. Maaaring dumaranas ka ngayon ng isang matinding problema na sa tingin mo ay wala na talagang solusyon. Maaaring nasa sitwasyon ka na gusto mo nang kumapit sa patalim. Maaaring gusto mo nang bumitaw…

Kapit lang kapatid. Manampalataya at patuloy na magtiwala sa Kanya. God is still in control.

“The Lord himself goes before you and will be with you; he will never leave you nor forsake you. Do not be afraid; do not be discouraged.” (Deuteronomy 31:8)

“The righteous cry out, and the Lord hears them; He delivers them from all their troubles.” (Psalm 34:17)

“Humble yourselves, therefore, under God’s mighty hand, that he may lift you up in due time. Cast all your anxiety on him because he cares for you.” (1 Peter 5:6-7)

“So do not fear, for I am with you; do not be dismayed, for I am your God. I will strengthen you and help you; I will uphold you with my righteous right hand. (Isaiah 41:10)

Featured Photo (kaloytoots.wordpress.com)

***

Anong masasabi mo?

Information

This entry was posted on October 10, 2016 by in Advices.
