Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

Nasaktan ka na ba dahil sa pag-ibig?

Totoo ba ang sinasabi nila na kapag gusto mong magmahal dapat handa kang masaktan. I don’t know about you pero basahin natin ang isa sa Chat Interview ko sa isang kaibigan na itago na lang natin sa pangalang Angelica.Β Sa ganyan naman tayo magaling eh, ang magtago ng nararamdaman. LOL!Β 

1. Nasaktan ka na ba dahil sa pag-ibig? Share a short story.

Oo naman. Maraming beses na! Hahaha! Maraming short stories though I just want to share the most valuable story I guess. Well, I was 14 he was 11 (so young diba) but our relationship lasted for 2 and half years, imagine that? Haha! And mind you, it was my longest relationship πŸ™‚ This is the first “nasaktan ka na ba dahil sa pag-ibig?” story because it was my first love. I think we grew apart. We had our own preferences when it came to liking a certain person – we wanted to explore others, chos. We met different kinds of people I guess. It was a toxic relationship because at first, our parents didn’t really want us to be together since we were so young (ngayon gusto na nilang magkatuluyan kami – sila yung hindi maka move on haha). Second, we were still studying. Lastly, it was more of discovering each other for the sake of love and a relationship. But it was the best for me, even after all the pain there is still love between us. Why? We’re still the best of friends until now. Our families are friends and we’re like each other’s extended family. We see each other almost twice a week. So there. πŸ™‚ at least, minahal niya talaga ako at ramdam ko talaga because he has been with me all throughout. πŸ™‚

2. Paano ka nag-move on?

Oh, nag move on sa tao sa Question #1? Hahaha! Well, to be honest nahirapan ako mag move on sa kanya. It took me years actually. I mean, first love ba naman diba? Mahirap din kasi we see each other every week since nga extended family ang turingan namin sa isa’t isa. What I remember, nakaroon ng time na nag-usap kaming dalawa. More of closure, and until now aminado naman siyang mahal niya ako pero hindi na tulad ng dati. Kumbaga kasi, mas masaya kaming friends kami. Yun ganung peg. Hehehe! Pero I think no closing of doors? Depende rin sa situation eh. Feeling ko naka move on na rin siya kasi may anak na ako nyahaha. Eh basta, super okay kami yun na siguro yung pinaka okay kaya both parties are happy. πŸ™‚

3. Ano ang maipapayo mo sa mga babaeng papasok pa lamang sa isang relasyon.

a. Magmahal ka lang. Wala kang regrets in the end, trust me.

b. Be sure that you accept na iiwan ka niya at any given time.

c. Accept all his or her inclusions and flaws.

d. Enjoy the moment you’re with that person.

e. Make sure to put your words into actions and/or vice versa.

f. Never forget to put God in the center of your relationship.

g. Never forget the people around you, to spend time with them. Kahit may boyfriend ka na, please make sure to make time for them.

h. Make it fucking work! Hahahaha! Compromise πŸ™‚

i. Wag mo silang gawing mundo mo. Hindi lang sila ang lalake sa mundo. Hindi lang sila ang mahal mo.

j. Stop nagging. Wag mo lagi awayin boyfriend mo. Wag mong papakelaman phone niya. Give each other some privacy.

4. Kung bibigyan ka ng pagkakataong itama ang isang pagkakamali sa nakaraan. Ano iyon at bakit.

Hmm, I should’ve followed my instincts. Alam ko naman sa una, na iiwan nila ako (dun sa last 2 relationships ko), pero pinush ko parin. Nagbulag-bulagan ako eh. I was vulnerable. Ginawa ko silang mundo ko na dapat hindi.

5. Any message to the guy na sinasabi mo sa Question #1.

Well, salamat for always being there for me kahit hindi na tayo, at least as a person and a friend, you still choose to love and respect me. It’s been a whirlwind though okay lang, rough times tested and will still test our friendship. I’m so thankful for everything you have taught (and warned me) hahaha especially sa mga naging relationships ko (except sayo). I can never have a good friend like you. I always feel loved because you never fail to make me happy. Thank God at nag-mature na tayo pareho. Hahaha! Super thank you. See you later! πŸ™‚

***

Anong masasabi mo?

Information

This entry was posted on June 29, 2016 by in Love & Relationship.
