Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

“I don’t want to be the same.” – Sex Marriage

same sex marriage

Ang tawag ng mga kaibigan ko sa akin ay “S”. Siguro dahil Single ako. Siguro dahil Suplado ako. Siguro dahil Simple ako. Siguro dahil Sentimental ako. Siguro. Pero ang totoo, “Sex” ang pangalan ko.

Ako si Sex. Hindi ko talaga alam kung bakit iyon ang ipinangalan sa akin ng aking mga magulang. Pero matagal na kasi silang patay kaya hindi ko na din naitanong. Bata pa lamang ako ay ulila na ako. Ang nagpalaki sa akin ay ang mga single kong tita. Apat kasing magkakapatid sina nanay at puro single ang mga kapatid niyang babae.

Mapait ang aking nakaraan. Madami akong pinagdaanan. Isa akong makasalanan. Buti na lang ang isang “Ikaw” ay natagpuan.

Dati, nakikipagtalik ako sa kapwa ko lalaki. Akala ko magiging masaya ako kapag ginagawa ko iyon. May ilang sandali na masaya pero at the end of the day parang may kulang pa din. At the end of the day, I’m still incomplete. I have no peace in my heart and my mind.

Dati, ginagawa kong kape ang alak. Alak sa umaga, alak sa hapon. Buhay ko naman ito. Wala silang pakialam!

Dati, ang sigarilyo ang parati kong tagapagpakalma. Ito ang nagsisimula ng araw ko. Sigarilyo bago kumain ng agahan.

Bakit ko nga ba ginawa ang mga iyon? I want to be belong. I want to be “in”. I want to forget the problems. Akala ko itong mga bagay na ito ang kukumpleto sa akin. Hindi pala. Buti na lang ang isang “Ikaw” ay natagpuan.

Dumating ako sa puntong gusto ko nang sumuko. Gusto ko nang tapusin ang buhay na mayroon ako. Ayoko na ng ganitong buhay. I don’t want to live the same life. Gusto ko nang magbago. Gusto kong maging totoong masaya. Gusto kong malaman kung ano ba ang halaga ng buhay ko. Sobra akong naguguluhan. Buti na lang ang isang “Ikaw” ay natagpuan.

Marahil nasa sitwasyon ka ngayon na gusto mong takasan na lamang ang lahat. Marahil hirap na hirap ka na sa iyong kalagayan. Pagod na pagod. Litong lito. Sawang sawa. Uhaw na uhaw. Gutom na gutom para sa pagbabago. Simply, you don’t want to live the same life again and again.

Mahabang kuwento kung paano ako nagbago. Pero gusto kong panoodin mo muna ang video na ito:

Oo, single ako ngayon pero naniniwala akong magkakaasawa at magkakaanak ako sa tamang panahon. Gusto ko puro lalaki ang anak ko para may magdadala ng aking apelyido – Marriage.

Kung gusto mo namang makilala kung sino ang “Ikaw” na aking natagpuan, basahin mo ang mga ito: Woman Caught in Adultery, The Samaritan Woman, and The Tax Collector (Click the link if you want to read the story).

“Jesus Christ is the same yesterday and today and forever.” – Hebrews 13:8

“The purpose of life is not to be happy. It is to be useful, to be honorable, to be compassionate, to have it make some difference that you have lived and lived well.” – Ralph Waldo Emerson

“I don’t want to be the same. I want to make a difference.” – Sex Marriage

“Kapag isinama mo ako sa buhay mo, hindi ka na magiging single. You will become plural.” – S

“Single ka? Same tayo. But I’m happy. That’s our difference.” – Doctor Eamer

***

Ginawa ko ang blog na ito noong nabasa ko ang e-book na “What About Same-Sex Marriage?” Kung gusto mo ng free e-book ng librong iyon, puntahan ang link ng OMF Literature Inc.

What about same sex marriage?

Inilagay ko ang video ni Ptr. Vins Santiago dahil nagustuhan ko talaga ang part niya doon sa libro – “Personally Speaking”, kung saan sinagot niya ang mga ilang katanungan ng OMF Lit.

Excerpt from the e-book:

OMF Lit: With your engagements with the LGBT, what do they say to you about this?

Ptr. Vins Santiago: I’ll show you what Bemz Benedito (LGBT Spokesperson) said. Bemz thought we would have a heated debate on the Headstart with Karen Davila show. But I believed it was more important for me to show my love instead of debating with her. Some Christians say that my position was unclear because of this.

But I made it clear who my God is, and He is who I serve. And, that I am not in the LGBT lifestyle anymore. Unfortunately, some people were expecting me to say something more. They wanted me to say, “No! That’s wrong!” They wanted me to argue. In other words, they want me to represent them. But I’m not representing anybody other than my God. My God is true. My God is just!

Anyway, I texted Bemz after the show, “It was great knowing you. Hoping for a fruitful and wonderful friendship.” And she replied. “Kuya Vins, the feeling is mutual. To be honest, I thought we would engage in a heated debate. But I was amazed at your tenor and respectful way of emphasizing your faith and views. We agree to disagree, with respect. Cheers to a new friendship.”

Watch the ANC video here.

Photo Credit (here)

PLACE YOUR AD HERE

place your ad here

11 comments on ““I don’t want to be the same.” – Sex Marriage

  1. Melisa Sanchez
    September 10, 2015

    I’m so blessed with your life changing testimony! Indeed, Jesus Christ is the same today, yesterday and tomorrow.

    Liked by 1 person

  2. njgparas
    September 10, 2015

    Wow!

    Like

  3. nilyncartagena
    September 10, 2015

    I’d love to watch the entire video so I bookmarked it. Nothing is impossible with God. I am happy to hear about Ptr. Vins testimony!

    Liked by 1 person

    • Doctor Eamer
      September 10, 2015

      First time ko siya actually maencounter doon sa book. Kaya I searched him sa net.hehe

      Like

  4. Ruth
    September 9, 2015

    praise God I am so bless with your testimony

    Liked by 1 person

  5. PrinceLove
    September 9, 2015

    Nag-undergo kaya si Ptr Vins ng Living Waters Program, kuya? 🙂

    Liked by 1 person

  6. ilauvehim
    September 9, 2015

    Wow! Grabe ung testimony. Praise God. 😀

    Liked by 1 person

Anong masasabi mo?

